Đây chính là 'thần dược' ngăn ngừa tiểu đường, ung thư vú nhưng ít người biết đến - Tạp chí Đừng Lo

Đây chính là ‘thần dược’ ngăn ngừa tiểu đường, ung thư vú nhưng ít người biết đến

Nấm mỡ trắng được xem là thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người, chúng có khả năng ngăn ngừa ung thư và hạn chế tiểu đường một cách hiệu quả.

Nấm trắng còn gọi là nấm mỡ, nấm ma cô, dương ma cô, nấm Paris. Loại nấm này có tên khoa học là Agaricus bisporus. Nấm trắng là loại nấm ăn được trồng phổ biến nhất trên thế giới bởi chúng dễ trồng. Loại nấm này được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa

Theo ước tính trong 100g nấm trắng tươi có chứa một lượng protid – một loại đạm rất tốt cho cơ thể. Trong nấm còn có một lượng chất xơ, chất tro, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, C cần thiết. Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều loại acid amine quý như threonine, alanine, aspartic acid, leucine, citrulline, glycine, glutamic acid, sarcosine, proline…Cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác như Na, K, Mn, Zn, Cu.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, nấm có vị ngọt, tính mát, có công dụng bổ tỳ ích khí, nhuận phế hóa đàm, tiêu thực lý khí, rất thích hợp cho những người chán ăn mệt mỏi do tỳ vị hư yếu, sản phụ thiếu sữa, viêm phế quản mạn tính, viêm gan mạn tính, hội chứng suy giảm bạch cầu…

Nấm trắng phòng ngừa ung thư vú

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho biết, giá trị chữa bệnh của nấm trắng có thể do các hóa chất carbohydrate gọi là mannogalactans. Việc ăn nấm trắng thường xuyên có tác dụng khá tốt đối với sức khỏe và hệ thống miễn dịch của mỗi người. Trong một nghiên cứu được thực hiện và công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư vào năm 2009, các nhà nghiên cứu từ đại học Tây Úc cũng đã nghiên cứu về ảnh hưởng của nấm mỡ và các loại nấm khác về bệnh ung thư vú.

Nghiên cứu trên đây đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống đầy đủ với nấm trắng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ trước và sau mãn kinh một cách đáng kể. Nấm trắng cũng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vú thông qua hoạt động ức chế chất aromatase – một chất làm giảm enzyme, tăng nồng độ estrogen thúc đẩy tăng trưởng bệnh ung thư vú.

Cải thiện sức khỏe xương

Nấm trắng chứa canxi phong phú, rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Tiêu thụ nấm thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ loãng xương, đau khớp và các rối loạn liên quan đến thoái hóa xương.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ergothioneine, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong nấm có hiệu quả trong việc loại bỏ các gốc tự do, do đó tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng cũng có tính chất kháng sinh tự nhiên và chống nấm tự nhiên giúp loại bỏ các loại nhiễm khuẩn khác nhau.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nấm trắng chứa insulin tự nhiên và các enzym giúp phá vỡ đường hoặc tinh bột trong thực phẩm. Chúng cũng là một nguồn crom tuyệt vời, giúp duy trì lượng đường trong máu, tiếp tục duy trì kiểm tra insulin, làm cho nó trở thành siêu thực phẩm cho người bị tiểu đường.

Giúp giảm cân

Nấm trắng chứa rất nhiều chất xơ giúp cải thiện sự tiêu hóa và kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể. Chính vì thế, đây là một thực phẩm lý tưởng nếu bạn muốn giảm cân.

Ảnh minh họa

Tăng cường sự hấp thụ sắt

Nấm trắng có chứa đồng, có thể điều chỉnh và kích thích sự hấp thu sắt từ thực phẩm. Nấm cũng giàu chất sắt, vì vậy cả hai loại khoáng chất làm việc cùng nhau để giúp duy trì xương khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu máu.

Giảm huyết áp

Nấm trắng có chứa kali hoạt động như một chất làm giãn mạch giãn sự căng thẳng trong mạch máu và do đó làm giảm huyết áp. Kali cũng được biết là tăng chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu và oxy đến não kích thích hoạt động thần kinh.

Chứa chất chống oxy hóa

Nấm trắng chứa chất chống oxy hóa có lợi. Các chất chống oxy hóa chống lại quá trình oxy hóa làm tăng nguy cơ đột biến di truyền, và cũng làm hỏng chất lipid và protein tạo nên các màng tế bào của bạn. Chúng cũng có chứa ergosterols, một loại chất chống oxy hóa chống lại bệnh mãn tính.

Cung cấp Vitamin B2 và B5

Thêm nhiều loại nấm trắng vào chế độ ăn uống của bạn và bạn sẽ tiêu thụ vitamin B-complex, đặc biệt là B5 và B2. Hai chất dinh dưỡng này giúp kích hoạt các enzyme mà tế bào của bạn cần chuyển thành năng lượng. Vitamin B2 hỗ trợ chức năng gan và vitamin B5 hỗ trợ trong sản xuất hormone.

Cách bảo quản nấm trắng tươi

Ảnh minh họa

Nấm trắng tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng nhất chỉ nên sử dụng trong 12h (kể từ khi thu hái). Nếu muốn giữ nấm lâu để ăn dần cần có cách bảo quản nấm đúng cách.

Bảo quản lạnh: Để giữ được giá trị dinh dưỡng và không bị hỏng, cần bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 5-80C.

Đóng hộp: Sau khi thu hái cần cắt bỏ gốc nấm và đóng túi hút chân không hoặc đặt trong khay, hộp để nấm không bị dập nát trong quá trình vận chuyển.

Sấy khô: Đây là cách bảo quản phổ biến với nhiều thực phẩm. Nếu bạn mua nhiều nấm trắng mà không biết bảo quản thế nào thì đây là cách bảo quản nấm tốt nhất. Có thể tự sấy khô nấm tại nhà với máy sấy thực phẩm bằng cách thái mỏng nấm và sấy ở nhiệt độ 60-700C trong khoảng 5-7h.

Những sai lầm thường gặp khi chế biến nấm

Rửa nấm quá kỹ trước khi chế biến

Thông thường nấm chỉ mọc được trong môi trường sạch. Do đó, nếu rửa nấm quá kỹ sẽ làm mất đi những dưỡng chất của nấm. Hơn nữa nấm sẽ hút rất nhiều nước và khi ngấm nước vào thì nó sẽ trở nên rất nhạt nhẽo sau khi nấu chín.

Bạn chỉ nên rội qua nước, thậm chí là không cần rửa nếu cơ sở bạn mua nấm là đảm bảo. Bạn chỉ cần cắt chân nấm, lau sạch bằng khăn ẩm hay bàn chải sạch để nấm giữ được mùi, vị tốt nhất.

Nấu nấm dưới nhiệt độ thấp

Khi nấu ở nhiệt độ thấp nấu sẽ ra nhiều nước khiến món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa. Do đó, xào nấu nấm nên nấu dưới ngọn lửa lớn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

Nấu nấm bằng nồi nhôm

Hoạt chất của nấm tác dụng với nồi nhôm sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen. Do đó, bạn không nền dùng vật dụng bằng nhôm để xào nấu nấm.

Cho quá nhiều dầu ăn

Thực chất nấm rất dễ hút chất lỏng và nước, nếu bạn có chon nhiều dầu ăn vào để xào cũng không phát hiện ra điều đó.

Tuy nhiên, hậu quả của việc cho nhiều dầu ăn vào nấm là khiến chúng làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta. Gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiên bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

Cần nấu chín hoàn toàn

Cần đun sôi nấm trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn nếu các chất trong nấm chưa được chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Một lưu ý nữa là nấm mang tính bổ âm, kiêng không nên uống đồ lạnh như trà đá, café đá, hay các thức uống mang tính mát, hạ nhiệt,..sẽ làm bạn bị đau bụng.

Theo Mai Mai/Khỏe & Đẹp

Tìm kiếm

+