Giấc ngủ tiêu cực tăng nguy cơ ung thư vú - Tạp chí Đừng Lo

Giấc ngủ tiêu cực tăng nguy cơ ung thư vú

Những giấc ngủ tiêu cực, có nghĩa là giấc quá dài, quá ngắn hoặc không sâu, đều có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bristol, Anh. Cụ thể, việc ngủ quá nhiều hoặc quá ít, ngủ không sâu hay gọi chung là giấc ngủ tiêu cực có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Người ngủ tiêu cực dễ bị tăng cân, có nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Cuối năm 2018, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, Anh đã tiến hành khảo sát dựa trên 400.000 bệnh nhân ung thư vú ở những lứa tuổi khác nhau. Trong rất nhiều yếu tố được đưa vào khảo sát như: chế độ ăn uống, di truyền, tiền sử dùng thuốc…thì chất lượng giấc ngủ cũng được lưu tâm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những người phụ nữ thức đêm và ngủ ngày nhiều có khả năng bị ung thư vú cao hơn 50% so với những phụ nữ ngủ đúng giờ và dậy sớm. Tuy nhiên, một người phụ nữ ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 20% cho mỗi giờ ngủ nướng thêm.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi một nhà khoa học ở Đại học Harvard (Mỹ) vào năm 2016 cho thấy những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư ruột cao gấp từ 1,4 – 2 lần nhóm ngủ 7 tiếng một ngày. Thống kê dựa trên khảo sát từ 76.000 phụ nữ và 30.000 nam giới để theo dõi các chỉ số sức khỏe, thể trọng, thời gian ngủ trong ngày. Còn các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, phát hiện ngủ tiêu cực có thể làm phá vỡ hàng rào phòng vệ ung thư tự nhiên của cơ thể.

Để có giấc ngủ tích cực các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng các thiết bị di động trước khi đi ngủ, không nên dùng đèn công suất lớn trong phòng ngủ. Cơ thể sản sinh ra “hormone ngủ” melatonin để thích nghi với ánh sáng khi thức và bóng tối khi ngủ vì vậy ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử và đèn công suất lớn sẽ làm gián đoạn giấc ngủ.

Bạn cũng cần tránh làm việc trái giờ giấc, tránh thức khuya… làm ảnh hưởng đến quá trình cơ thể sản sinh melatonin. Còn để tránh giấc ngủ gián đoạn, bạn không nên bật nhạc cả đêm hoặc ngủ quên trong lúc nghe nhạc, xem tivi. Việc không ngủ quá 8 tiếng mỗi ngày cũng khiến giấc ngủ sâu, không gây mơ màng, xuất hiện ác mộng, gây đau đầu sau khi thức dậy.

Theo VTV

Tìm kiếm

+